Hệ thống làm mát ô tô là hệ thống điều khiển nhiệt động động cơ đến giá trị tối ưu bằng cách tuần hoàn nước làm mát khắp trong động cơ. Quạt làm mát của hệ thống làm mát sẽ làm nguội nước làm mát trong két nước và bơm nước sẽ tuân hoàn nước làm mát qua nắp quy lát và thân máy. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ kiến thức về phân loại, cấu tạo, nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát động cơ ô tô ở trong nội dung bài viết này dưới đây:
Cấu tạo các bộ phận của hệ thống làm mát động cơ ô tô
1. Két nước làm mát: Két nước làm nguội nước làm mát có nhiệt độ cao, nước làm mát trong két nước nhiệt độ giảm đi khi các ống và cánh tản nhiệt của nó tiếp xúc với luồng không khí tạo bởi quạt làm mát kết hợp với luồng không khí có được khi xe di chuyển.
2. Nắp két nước: Nắp két nước có một van áp suất dùng để nén kín nước làm mát. Khi van áp suất mở, nước mát được đưa đến bình chứa, trong trường hợp áp suất trong két nước tăng lên. Khí van chân không mở để xả nước làm mát từ bình chứa trong trường hợp áp suất cao két nước giảm xuống.
3. Quạt làm mát: Quạt làm mát hướng cánh quạt vào két nước, khi quay lượng không khí sẽ thổi vào két nước, nâng cao hiệu quả làm mát
4. Bình chứa: được kết nối với két nước để lưu lượng nước tràn ra khỏi két nước, ngăn cho nó không chảy tràn ra ngoài. Khi nhiệt độ nước làm mát trong két nước tăng lên, nó giãn nở và chảy vào bình chứa. Khi nhiệt độ giảm xuống nó hút lại từ bình chứa về két nước.
5. Bơm nước: Bơm nước dùng để cung cấp nước làm mát vào trong các mạch làm mát. Nó sử dụng chuyển động quay của trục khuỷu để dẫn động bơm nước thông qua đai dẫn động.
6. Van hằng nhiệt: là bộ phận dùng để hâm nóng động cơ nhanh chóng và điều khiển nhiệt độ nước làm mát. Nó được đặt trong khoang giữa két nước và động cơ, khi nhiệt độ nước mát tăng cao van mở ra để nước lưu thông làm mát động cơ.
7. Áo nước: Áo nước là các rãnh, ống bao quanh thân máy, nằm trên thân máy để làm mát xylanh và pittong.
8. Hệ thống ống dẫn nước: Ống dẫn nước sử dụng dẫn nước làm mát từ két nước tới động cơ.
Phân loại một số bộ phận của hệ thống làm mát động cơ ô tô
1. Phân loại van hằng nhiệt:
Van hằng nhiệt có 2 loại là loại có van đi tắt và loại không có van đi tắt:
A. Có van đi tắ B. Không có van đi tắt 1. Van 2. Xylanh 3. Van đi tắt 4. Sáp 5. Van xả khí
Van hằng nhiệt phản ứng nhậy cảm để ổn định nhiệt độ nước làm mát. Van hằng nhiệt loại có van đi tắt có ưu điểm hiệu quả làm mát tốt hơn và đảm bảo phân phối đồng đều nhiệt độ đến động cơ trong khi hâm nóng.
2. Phân loại quạt làm mát: được phân thành các loại sau
A> Hệ thống quạt làm mát chạy điện:
1. Khóa điện 2. Rơ le 3. Quạt làm mát 4. Công tắc nhiệt độ nước
Cảm nhận nhiệt độ nước làm mát và kích hoạt quạt khi nhiệt độ nước làm mát tăng cao.
B> Quạt làm mát có khớp chất lỏng: Được dẫn động bằng dây đai và làm quay cánh quạt có một khớp chất lỏng chứa dầu, tốc độ quay giảm ở nhiệt độ thấp.
B. Quạt làm mát có khớp chất lỏng C.Hệ thống quạt làm mát thủy lực điều khiển điện 1. Quạt làm mát 2. Khớp chất lỏng 3. Pully 4. Bơm nước 5. Mô tơ thủy lực 6.Cảm biến nhiệt độ nước 7. Bơm thủy lực
C> Hệ thống quạt làm mát thủy lực điều khiển điện: LOại này dẫn động bằng mô tơ thủy lực. ECU điều khiển dầu thủy lực đến mô tơ, điều khiển tốc đọ quay của quạt để luôn duy trì lượng không khí thích hợp tiếp xúc với két nước,
Nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát động cơ ô tô
Ta có thể nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát như sau: Nước làm mát có nhiệt độ tháp được bơm nước hút từ bình nước qua đường ống và két nước làm mát để làm mát dầu sau đó vào động cơ. Để phân phối nước làm mát đồng đều cho các xylanh, nước được bơm vào thân máy qua ống phân phối trong thân máy. Sau khi làm mát xylanh, nước lên làm mát nắp máy rồi theo đường ống ra khỏi động cơ với nhiệt độ cao và về van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt mở nước sẽ qua van và đi về bình chứa phía trên két nước. Tiếp theo nước từ bình sẽ qua két làm mát và được làm mát bởi dòng không khí được tao ra từ quạt làm mát. Chu trình này là vòng tuần hoàn liên tục trong suốt quá trình động cơ hoạt động của động cơ để giữ cho động cơ luôn giữ ở mức nhiệt độ tối ưu.
Các sự cố sảy ra đối với hệ thống làm mát động cơ ô tô
Ngày nay khi ô tô hoạt động, hệ thống làm mát tuần hoàn làm mát động cơ ô tô. Khi một bộ phận nào đó của hệ thống làm mát lỗi dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng cao. Đồng hồ báo nhiệt trên đồng hồ tap lô sẽ báo cho bạn biết cần phải dừng xe và kiểm tra hệ thống làm mát động cơ ô tô. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra các sự cố sảy ra đối với hệ thống làm mát động cơ ô tô như sau:
- Sự cố bục, rò rỉ, thủng châm kim ống dẫn nước.
- Sự cố két nước bị thủng, tắc, rỉ.
- Sự cố hỏng van hằng nhiệt.
- Sự cố hỏng bơm nước.
- Sự cố hỏng cánh quạt, motor quạt gió làm mát.
Trên đây là bài viết chia sẻ kiến thức về hệ thống làm mát ô tô. Mời quý khách tham khảo thêm các bài viết của Gara Auto HC 579 về các dịch vụ khác dưới đây:
- Rửa khoang máy, khoang động cơ ô tô
- Phục chế gương đèn ô tô: đánh bóng đèn pha, vá đèn ô tô, thay mặt đèn...
- Xử lý chảy dầu ô tô ở động cơ, gầm....
- Sửa chữa, đại tu thước lái ô tô
Để được tư vấn kỹ thuật cũng như báo giá chi tiết về bảo dưỡng sửa chữa hệ thống làm mát cũng như các lĩnh vực khác quý khách vui lòng liên hệ:
Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo: 0979.42.70.59
Hỗ trợ khách hàng 24/7: Hotline & zalo: 0979.42.70.59
Chăm sóc khách hàng: 0979.427.059
Email: [email protected]
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ HC 579
AUTO HC 579 “CHĂM SÓC, SỬA CHỮA XE ĐÚNG NGHĨA ”
Garage auto HC 579: Hotline – 0979.42.70.59
Số 579 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : www.autohc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/garaotoHC579
Google map:https://goo.gl/maps/jREhPTwEf9ti7EtR7