Điều gì xảy ra khi máy phát điện ô tô của bạn bị hỏng?
Máy phát điện ô tô dùng để cung cấp điện cho xe ô tô và nạp điện cho bình ắc quy. Chính vì vậy, khii máy phát điện ô tô của bạn bị hỏng bất ngờ sẽ làm cho xe của bạn chết máy, điện trong xe, trên đồng hồ taplo sẽ mờ dần. Xuất hiện đèn cảnh báo nạp hoặc bình ắc quy, lúc này bạn khởi động lại xe không nổ. Với nhiều trường hợp khi máy phát chưa hỏng hẳn nhưng dòng điện cấp ra không đủ dòng điện tiêu chuẩn sẽ gây hỏng bình ắc quy và gây ra hỏng thêm các chi tiết khác.Một số trường hợp sẽ gây ra tiếng kêu lạ ở pully hoặc ở trong máy phát điện xuất hiện tiếng hú gây khó chịu cho lái xe và người ngồi trong xe.
Ngoài ra khi bạn đang có công việc mà cần sử dụng xe, hoặc đang đi trên đường mà máy phát điện ô tô hư hỏng bất ngờ se làm bạn trễ hẹn với công việc, mất thời gian và chi phí sửa chữa, cẩu kéo xe về gara sẽ tốn kém hơn.
Cách kiểm tra và khắc phục sự cố máy phát điện trên ô tô
Sau khi kiểm tra hệ thống nạp và phát hiện hư hỏng từ vị trí máy phát điện ô tô ta cần kiểm tra các bộ phận của máy phát điện ô tô: Kiểm tra cụm roto máy phát, kiểm tra cụm nắn dòng máy phát, kiểm tra giá đỡ chổi than máy phát.
1. Kiểm tra cụm roto máy phát điện ô tô
Cổ góp máy phát tiếp xúc với chổi than trong khi quay và phát ra dòng điện. Tia lửa điện gây ra bởi dòng điện sẽ làm bẩn và cháy, và sẽ ảnh hưởng đến dòng điện và làm giảm chức năng của máy phát.
2. Làm sạch
Sau khi quan sát thấy cổ góp bẩn và cháy chúng ta tiến hành dùng rẻ và chổi làm sạch cổ góp và roto. Nếu mức độ bẩn và cháy tương đối nhiều chúng ta tiến hành thay thế cổ cụm roto.
3. Kiểm tra thông mạch giữa các cổ góp
Roto là một nam châm điện và có một cuộn dây bên trong, cả 2 cuộn dây được nối với cổ góp. Chúng ta dùng đồng hồ đo điện để đo thông mạch giữa các cổ góp để phát hiện mở mạch trong cuộn dây. Nếu nhận thấy vấn đề trong khi kiểm tra thấy hở mạch thì thay roto.
4. Kiểm tra cách điện giữa cổ góp và roto.
Giữa cổ góp và roto tồn tại trạng thái ngăn cách mà có tác dụng cắt dòng điện. Nếu cuốn dây trong roto bị ngắn mạch, điện sẽ chạy giữa cuộn dây và roto. Ta dùng đồng hồ đo điện sẽ kiểm tra cách điện giữa cổ góp và roto. Nếu nhận thấy có vấn đề hãy thay roto.
5. Đo cổ góp
Dùng thước kẹp đo đường kính ngoài của cổ góp, cổ góp tiếp xúc với chổi than vì vậy khi đường kính cổ góp thấp hơn giá trị tiêu chuẩn, chổi than sẽ không đủ và làm ảnh hưởng đến tuần hoàn dòng điện, giảm khả năng phát điện của máy phát. Phương án xử lý là hàn đắp lại cổ góp theo kích thước tiêu chuẩn, trường hợp đo thông mạch mà ngắn mạch thì thay roto.
6. Kiểm tra bộ nắn dòng của máy phát điện ô tô.
Máy phát điện ô tô phát ra dòng điện xoay chiều, nhưng do xe dùng dòng điện 1 chiều nên phải dùng bộ nắn dòng, cụ thể nó chuyển dòng xoay chiều thành một chiều bằng diot. Do đó, khi kiểm tra nó bằng đồng hồ đo điện, hay đồng hồ đo mạch sẽ phát hiện xem nó còn tốt hay không.
7. Kiểm tra giá đỡ chổi than và chổi than
Đo chiều dài chổi than ở giữa nơi mòn nhiều nhất. Cổ góp tiếp xúc chổi than và sinh dòng điện khi quay. VÌ lý do đó, chiều dài chổi than ngắn hơn tiêu chuẩn, trạng thái nối kém đi làm ảnh hướng đế dòng điện chạy qua, khả năng phát điện của may phát điện ô tô giảm, cần phải thay thế chổi than.
Biện pháp ngăn ngừa sự cố trong tương lai với máy phát điện trên ô tô
Để ngăn ngừa sự cố hư hỏng sảy ra bất ngờ với máy phát điện ô tô, tránh những chi phí tốn kém khong đáng có. Bạn nên kiểm tra thường xuyên và định kỳ theo các kỳ bảo dưỡng của xe, sớm phát hiện những hỏng hóc liên quan đến máy phát điện ô tô. Việc bảo dưỡng máy phát điện ô tô cũng là việc làm cần thiết và là một trong những công việc của bảo dưỡng định kỳ xe ô tô. Để biết bao lâu thì bảo dưỡng máy phát điện ô tô bạn xem tại các cấp bảo dưỡng xe ô tô.
Báo giá bảo dưỡng máy phát điện ô tô, sửa chữa máy phát điện ô tô tại Hà Nội
Gara Auto HC 579 chuyên bảo dưỡng, sửa chữa máy phát điên ô tô giá rẻ, uy tín, chất lượng hàng đầu. Khi bạn gặp những sự cố liên quan đến máy phát điện ô to, điều bạn quan tâm là giá bảo dưỡng máy phát điện ô tô như nào? Chi phí sửa chữa máy phát điện ô tô là bao nhiêu? Với công việc bảo dưỡng định kỳ có bảo dưỡng máy phát điện ô tô mời bạn tham khảo các bài về bảo dưỡng định kỳ. Khi bạn chỉ yêu cầu bảo dưỡng máy phát điện ô tô thì chi phí chỉ 200000 đến 300000 đối tùy vào từng dòng xe khác nhau. Chi phí thay thêm chổi than chỉ thêm 100000. Với những máy phát điện ô tô phải thay diot, IC, hoặc làm lại cổ góp chi phí chỉ từ 700000 đến 1tr500k tùy thuộc đời xe, dòng xe.
Trên đây, chúng tôi chia sẻ những kiến thức cơ bản về kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa máy phát điện ô tô để bạn tham khảo.
Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp những dịch vụ sau:
- Rửa khoang máy, khoang động cơ ô tô
- Phục chế gương đèn ô tô: đánh bóng đèn pha, vá đèn ô tô, thay mặt đèn...
- Xử lý chảy dầu ô tô ở động cơ, gầm....
- Sửa chữa, đại tu thước lái ô tô
Để được tư vấn kỹ thuật cũng như báo giá chi tiết dịch vụ về bảo dưỡng máy phát điện ô tô và sửa chữa máy phát điện ô tô quý khách vui lòng liên hệ:
Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo: 0979.42.70.59
Hỗ trợ khách hàng 24/7: Hotline & zalo: 0979.42.70.59
Chăm sóc khách hàng: 0979.427.059
Email: [email protected]
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ HC 579
AUTO HC 579 “CHĂM SÓC, SỬA CHỮA XE ĐÚNG NGHĨA ”
Garage auto HC 579: Hotline – 0979.42.70.59
Số 579 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : www.autohc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/garaotoHC579
Google map:https://goo.gl/maps/jREhPTwEf9ti7EtR7