579 Đường Phúc Diễn - P. Xuân Phương - Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội
holtine

Hỗ trợ 24/7

0979.427.059

holtine

Thứ 2 - Chủ nhật

08h00 - 18h00

Ở động cơ đốt trong có sử dụng hệ thống đánh lửa, bugi làm nhiệm vụ phát tia lửa điện, kích thích sự bốc cháy hỗn hợp khí - nhiên liệu. Ngoài ra bugi phải tản nhiệt thật nhanh để giảm bớt áp lực trong buồng đốt, điều kiện làm việc khắc nghiệt "lúc nóng lúc lạnh" như vậy, bugi trở thành chi tiết nhanh hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa.

Ở động cơ đốt trong có sử dụng hệ thống đánh lửa, bugi làm nhiệm vụ phát tia lửa điện, kích thích sự bốc cháy hỗn hợp khí - nhiên liệu. Ngoài ra bugi phải tản nhiệt thật nhanh để giảm bớt áp lực trong buồng đốt, điều kiện làm việc khắc nghiệt "lúc nóng lúc lạnh" như vậy, bugi trở thành chi tiết nhanh hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa. Khi hư hỏng, sự phát tia lửa của bugi thay đổi cả về thời điểm và cường độ, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bốc cháy hỗn hợp khí - nhiên liệu dẫn đến công suất động cơ bị suy giảm động cơ vận hành không ổn định được thậm chí không vận hành được.
Phân loại bugi. Hiện tại trên thị trường gồm có các loại bugi sau:

I. BUGI CÓ ĐIỆN CỰC ĐÁNH LỬA BẰNG NICKEN – THƯỜNG GỌI LÀ BUGI NICKEN.

Bugi Niken là loại bugi tiêu chuẩn, được lắp cho đại đa số các động cơ khi xuất xưởng. Mặc dù tuổi thọ của nhà sản xuất đưa ra chỉ là từ 8’000 km tới 10’000 km và nhiệt độ nóng chảy vào khoảng 1400 đô c, bugi Niken có cực dương làm bằng kim loại Niken, có tình bền kém và khả năng phát tia lửa kém (tia lửa không tập trung, nhất là khi cực dương bị mòn do quá trình hoạt động) dẫn đến hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không hết, lãng phí nhiên liệu.

BUGI CÓ ĐIỆN CỰC ĐÁNH LỬA BẰNG PLATINNUM – THƯỜNG GỌI LÀ BUGI PLATIN HAY BẠCH KIM

Bugi Platinum (Bạch kim) rất được ưa chuộng sử dụng cho các loại động cơ cao cấp trên thế giới. Bugi Platinum có cực dương làm bằng kim loại platin có tính trơ, rất ít bị ăn mòn thậm chí ở nhiệt độ cao. Tuổi thọ của bugi Platin cao gấp hai lần tuổi thọ của bugi Niken và nhiệt độ nóng chảy của nó lên tới 1750 độ c .Được đánh giá cao khi sử dụng cho các loại động cơ đốt trong.

BUGI CÓ ĐIỆN CỰC ĐÁNH LỬA BẰNG IRIDIUM THƯỜNG GỌI LÀ BUGI IRIDIUM

Bugi Iridium được sử dụng rộng rãi trong nghành công nghiệp dân dụng sau khi nhận được đánh giá rất cao khi được sử dụng trong công nghiệp quân sự. Iridi được Smithson Tennant phát hiện năm 1803 ở Luân Đôn, Anh, Iridi được dùng với chức năng chống ăn mòn cao ở nhiệt độ cao, trong công nghiệp ôtô, iridi được dùng làm bugi đánh lửa (high-end after-market sparkplugs) với vai trò điện cực trung tâm, thay thế việc sử dụng các kim loại thông thường.

Bugi Iridium làm từ kim loại quý hiếm Iridium với độ cứng tăng gấp 6 lần so với Platinum và nhiệt độ nóng chảy cũng cao hơn nhiều so với Platinum lên đến 2450độ c.

giúp gia tăng giới hạn sử dụng cho bugi ở mọi điều kiện làm việc khắc nghiệt nhất. Bugi Iridium có khả năng đánh lửa rất tốt do đầu đánh lửa nhỏ (0.4mm so với 2mm của Bu-gi thường) giúp tia lủa tập trung, nhiên liệu được đốt cháy triệt để, công suất động cơ tăng, tăng tốc nhanh và mạnh mẽ qua đó nhiên liệu được sử dụng hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn. Ngoài ra, do được làm bằng nguyên liệu Iridum có tính bền cao nên bugi Iridium có tuổi thọ rất cao (khoảng 200'000 km theo như tính toán của nhà sản xuất)

Một dòng Bugi Iridium denso
Do Iridium là dạng kim loại đặc biệt chịu được nhiệt độ cao nên có khả năng đáng lửa cực kỳ tốt, giúp đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu khí trong buồng đốt đạt hiệu suất cao lên đến 99,8%

Do có hiệu suất cao nên giúp cho chiếc xe của bạn có khả năng tăng tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, và phản ứng với chân ga tốt hơn, và tuổi thọ cao hơn. Là loại bugi tiêu chuẩn đối với các loại động cơ có tuabin tăng áp hoặc động cơ các loại động cơ có yêu cầu kỹ thuật cao khả năng tăng tốc nhanh như xe đua, xe phân khối lớn vv…


Trước đây Iridium chỉ được dùng trong động cơ máy bay cánh quạt vì chi phí cao, sau đó được dùng cho các xe thể thao, xe đua và các xe độ công suất cao,

Ngày nay do yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn khí thải một số khu vực như Châu Âu, Mỹ, Nhật bản và nhu cầu cấp thiết về tiết kiệm nhiên liệu nên các dòng xe đời mới thường có dung tích xi lanh nhỏ hơn vì vậy muốn đạt công suất cao các hãng sản xuất xe ô tô trên thế giới đã lắp thêm các thiết bị Tuabin tăng áp để tăng công suất động cơ vì vậy Bugi Iridium là lựa chọn tiêu chuẩn cho các dòng xe

Đối với các dòng xe đang dùng các loại bugi Nicken khi thay Bugi Iridium vào sẽ nhận thấy có sự khác biệt rõ rệt như máy nổ êm hơn, khi chạy đường trường tiết kiệm nhiên liệu hơn, và độ bên cào gấp 3-4 lần bugi Nicken.

Bình luận của bạn
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi