579 Đường Phúc Diễn - P. Xuân Phương - Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội
holtine

Hỗ trợ 24/7

0979.427.059

holtine

Thứ 2 - Chủ nhật

08h00 - 18h00

Củ đề ô tô hay còn gọi là máy khởi động, đươc dùng để khởi động động cơ ô tô. Có thể hiểu nôm na như này, động cơ không thể tự hoạt đọng được, nên phải nhờ ngoại lực mới hoạt động. Chúng ta vẫn biết những máy nổ, công nông hoặc những xe ô tô đời cũ xưa muốn hoạt động cần dùng cần quay tay. Còn ô tô ngày nay để giảm sức lực và thời gian, cũng như cấu tạo ô tô ngày nay không thể quay tay được nên mới sinh ra cái máy khởi động và gọi dân dã là củ đề ô tô. Sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về củ đề ô tô nhé:

Phân loại củ đề ô tô

Củ đề ô tô được phân thành cách loại sau:

1. Củ đề loại giảm tốc

 

Củ đề ô tô loại giảm tốc dùng mô tơ tốc độ cao, củ đề loại này làm tăng moo men xoắn bằng cách giảm tốc độ quay của lõi mô tơ bằng bộ giảm tốc. Pít tông của công tắc từ đẩy trực tiếp bánh răng chủ động đặt trên cùng một trục với nó và ăn khớp với vành răng.

2. Củ đề ô tô loại thông thường:

 

Củ đề ô tô loại này bánh răng dẫn động được đặt trên cùng một trục với lõi mô tơ và quay cùng tốc độ với lõi. Cần dẫn động được nối với thanh đẩy của công tắc từ đẩy bánh răng chủ động và làm cho nó ăn khớp với vành răng.

3. Củ đề ô tô loại bánh răng hành tinh:

 

Củ đề ô tô loại bánh răng hành tinh dùng bộ chuyền banhhs răng hành tinh để giảm tốc độ quay của lõi mô tơ. Bánh răng dẫn động khởi động ăn khớp với vành răng thông qua cần dẫn động.

4. Củ đề ô tô loại mô tơ giảm tốc hành tinh rô to thanh dẫn:

 

Củ đề ô tô loại PS sử dụng các nam châm vĩnh cửu đặt trong cuộn cảm, hoạt động giống loại bánh răng hành tinh.

Cấu tạo các bộ phận của củ đề ô tô:

 

1. Công tắc từ: Công tắc từ của củ đề ô tô hoạt động như một công tắc chính của dòng điện chạy với mô tơ và điều khiển bánh răng dẫn động khởi động bằng cách đẩy nó vào ăn khớp với vành răng khi bắt đầu khởi động và kéo nó ra sau khi khởi động. Cuộn kéo  được cuốn bằng dây có đường kính lớn hơn cuộn giữ và lực điện từ của nó tạo ra lớn hơn lực điện từ tạo ra bởi cuộn giữ.

2. Phần ứng và ổ bi cầu: Phần ứng tạo ra lực làm quay mô tơ và ổ bi cầu đỡ cho lõi quay ở tốc độ cao.

3. Vỏ củ đề ô tô: hay ỏ máy khởi động tạo ra từ trường cần thiết để cho mô tơ hoạt động. Nó cũng có chức năng như một vỏ bảo vệ của các cuộn cảm, lõi cực và khép kín các đường sức từ. Cuộn cảm được mắc nối tiếp với phần ứng.

4.Chổi than và giá đỡ chổi than: Chổi than được tỳ vào cổ góp của phần ứng bởi các lò xo để cho dòng điện đi từ cuộn dây tới phần ứng theo một chiều nhất định. Chổi than được làm từ hỗn hợp đồng, cacbon nên có tính dẫn điện tốt và khả năng chịu ăn mòn lớn. Các lò xo chổi than nén vào cổ góp phần ứng và làm cho phần ứng dừng lại ngay sau khi máy khởi động bị ngắt.

5. Bộ truyền giảm tốc: Truyền lực quay của mô tơ tới bánh răng dẫn động khởi động và làm tăng mô men xoắn bằng cách làm chậm tốc độ của mô tơ. nó có một li hợp khởi động ở bên trong.

6. Ly hợp khởi động: Truyền chuyển đông quay của mô tơ tới động cơ thông qua bánh răng chủ động khớp động. Nó có tác dụng bảo vệ máy khởi động khỏi bị hỏng bởi số vòng quay cao được tạo ra khi động cơ đã được khởi động.

7. Bánh răng khởi động chủ động và then xoắn: Bánh răng dẫn động và vành răng truyền lực quay từ máy khởi động tới động cơ nhờ sự ăn khớp an toan giữa chúng. Bánh răng dẫn động khởi động được vát mép để ăn khớp được dễ dàng. Then xoắn truyền lực quay vòng của mô tơ thành lực đẩy bánh răng dẫn động khởi động và trợ giúp cho việc ăn khớp và ngắt sự ăn khớp của bánh răng dẫn động khởi động với vành răng.

Nguyên lý hoạt động của củ đề ô tô

Ta cùng tìm hiểu cách thức hoạt động của củ đề ô tô như sau: Củ đề ô tô hoạt động theo 3 bước khi củ đề ô tô hoạt động.

1.Kéo hút vào:  Khi ta bật khóa điện, dòng điện của ắc quy ô tô đi vào cuộn giữ và cuộn kéo. Sau đó dòng điện đi từ cuộn kéo tới phần ứng qua cuộn cảm làm quay phần ứng qua cuộn cảm làm quay phần ứng với tốc độ thấp. Việc tạo ra lực điện từ trong cuộn giữ và cuộn kéo sẽ làm từ hóa các lõi cực, do vậy pittong của công tắc từ bị éo vào lõi cực của nam châm điện. Nhờ sự kéo này mà bánh răng dẫn động khởi động bị đẩy ra và ăn khớp với vành răng bánh đà đồng thời đĩa tiếp xúc sẽ bật công tắc chính lên.

2. Giữ: Khi công tắc chính được bật lên, thì không có dòng điện chạy qua cuộn giữ và cuộn cảm và cuộn ứng nhận trcj tiếp dòng điện từ ắc quy. CUộn dây phần ứng sau đó bắt đầu quay với tốc độ cao và động cơ đồng thời được khởi động. Ở thời điểm này pittong  được giữ nguyên ở vị trí chỉ nhờ lực điện từ của cuôn giữ vì không có lực điện từ chạy qua cuộn hút.

3. Nhả về ( Hồi vị): Khi khóa điện được xuay từ vị trí start sang on, dòng điện đi từ công tắc chính tới cuộn giữ qua cuộn kéo. Ở thời điểm này vì lực điện từ tạo ra bởi cuộn kéo và cuộn giữ triệt tiêu nhau nên không giữ được pittong. Do đó pittong được kéo lại bở lò so hồi vị và công tắc chính bị ngắt làm cho củ đề ô tô dừng lại.

Các hư hỏng thường gặp của củ đề ô tô

Sau khi có cái nhìn tổng quan về cấu tạo, nguyên lý của củ đề ô tô cũng có thể hình dung ra các vị trí có thể hư hỏng trên củ đề ô tô. Sau đây là một số hư hỏng thường gặp trên củ đề ô tô:

- Hỏng rơ le khởi động: Để duy trì điện áp kích hoạt công tắc từ người ta lắp rơ le khởi động ở giữa khóa điện và công tắc từ.

- Điện áp ắc uy không đủ để khởi động củ đề ô tô trong trường hợp củ đề ô tô không hoạt động hoặc quay chậm.

- Lò so chổi than bị yếu hoặc chổi than bị mòn: làm cho tiếp điểu giữa chỏi than và cổ góp kém, không đủ để dẫn điện. Điều này làm cho điện trở tăng lên, làm giảm dòng điện cấp cho mô tơ và lúc này mô men xoắn giảm.

- Ly hợp củ đề ô tô bị trượt thì động cơ không thể quay mặc dù củ đề đang làm việc.

- Không có tiếng kêu hoạt động của công tắc từ do cuộn hút hở mạch.

- Công tắc chính tiếp xúc điện kém thì tốc độ củ đề ô tô giảm xuống.

- Cuộn giữ hở mạch thì không giữ được pittong làm cho pittong nhảy ra vào liên tục.

Trên đây là bài viết giới thiệu tổng quan về củ đề ô tô. Gara Auto HC 579 còn mang đến cho quý khách những dịch vụ nổi bật sau:

Dọn nột thất ô tô

- Rửa khoang máy, khoang động cơ ô tô

Sơn gò hàn ô tô

Sơn phủ gầm xe ô tô

Đánh bóng xe ô tô

Sửa chữa ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô

Sửa chữa turbo tăng áp

Phục chế gương đèn ô tô: đánh bóng đèn pha, vá đèn ô tô, thay mặt đèn...

- Xử lý chảy dầu ô tô ở động cơ, gầm....

- Sửa chữa, đại tu thước lái ô tô

- Sửa chữa điều hòa ô tô

Để được tư vấn kỹ thuật cũng như báo giá chi tiết về củ đề xe ô tô quý khách vui lòng liên hệ:

Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo: 0979.42.70.59

Hỗ trợ khách hàng 24/7: Hotline & zalo:0979.42.70.59

Chăm sóc khách hàng:0979.42.70.59

Email: [email protected]

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ HC 579

AUTO HC 579  “CHĂM SÓC, SỬA CHỮA XE ĐÚNG NGHĨA ”

Garage auto HC 579: Hotline – 0979.42.70.59

Số 579 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website :  www.autohc.vn    

Fanpage: https://www.facebook.com/garaotoHC579

Google map:https://goo.gl/maps/jREhPTwEf9ti7EtR7

Bình luận của bạn
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi