579 Đường Phúc Diễn - P. Xuân Phương - Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội
holtine

Hỗ trợ 24/7

0979.427.059

holtine

Thứ 2 - Chủ nhật

08h00 - 18h00

ECU là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống điều khiển của xe ô tô. Chức năng của ECU rất nhiều trong đó có chức năng điều khiển phun xăng điện tử. Hãy cùng Auto HC tìm hiểu về chức năng này nhé! 

1. Chức năng của ECU điều khiển phun xăng 

ECU của động cơ có 2 chức năng chính trong hoạt động điều khiển kim phun xăng là điều khiển thời gian phun và điều khiển lưu lượng phun nhiên liệu. 

Chức năng của ECU  động cơ ô tô sẽ tính toán được khoảng thời gian phun nhiên liệu và lưu lượng nhiên liệu phun dựa vào 2 tín hiệu sau: 


ECU có nhiều chức năng điều khiển hệ thống ô tô 

-Tín hiệu được phát ra của áp suất trên đường ống nạp.

- Nhận tín hiệu của tốc độ động cơ ô tô.

Dựa trên sự tính toán của chương trình được lưu trong bộ nhớ của ECU. Chức năng của ECU cũng xác định được khoảng thời gian phun tối ưu nhất cho từng chế độ hoạt động của hệ thống động cơ ô tô. Dựa vào các tín hiệu gửi về từ cảm biến khác.

2. Chức năng của ECU phun nhiên liệu và thời điểm phun

Bằng các phương pháp phun nhiên liệu như: phương pháp dùng vòi phun nhiên liệu vào tất cả các xi lanh của động cơ. Phân cách xylanh thành một vài nhóm và nhiên liệu sẽ được phun theo nhóm xylanh. Phương pháp cuối cùng là phương pháp phun độc lập vào từng xi lanh 

Chức năng của ECU điều khiển thời gian phun nhiên liệu

Thời gian phun nhiên liệu phụ thuộc vào động cơ dẫn đến có sự khác nhau. Ở một số lại động cơ sẽ có sự bắt đầu vào một thời điểm xác định. Còn ở một số loại động cơ khác nhiên liệu được phun tại thời điểm được điều khiển với chức năng của ECU theo lượng khí nạp, tốc độ của động cơ…


Thông qua các cảm biến để điều khiển động cơ ô tô 

Phương pháp phun nhiên liệu và thời điểm phun

Chức năng của ECU trong điều khiển kim phun xăng sẽ được chỉ định thông qua chương trình cài sẵn và các phương pháp phun nhiên liệu sẽ bao gồm: 

- Phun độc lập theo trình tự: Nhiên liệu sẽ được phun độc lập trên từng xylanh

- Phun nhiên liệu theo nhóm: Nhiên liệu sẽ được phun 1 lần sau 2 vòng quay của trục khuỷu

- Phun đồng thời: Lúc này nhiên liệu sẽ phun đồng thời vào các xylanh tương ứng một lần.


Chức năng điều khiển kim phun xăng điện tử khi có sự cố 

3. Điều khiển thời gian  phun nhiên liệu - chức năng của ECU 

Hệ thống ECU động cơ sẽ điều khiển và làm thay đổi lượng phun nhiên liệu bằng cách thay đổi thời gian phun nhiên vào vòi phun. Chức năng của ECU thay đổi thời gian phun nhiên liệu thực tế trên xe được xác định bởi:

- Thời gian phun nhiên liệu cơ bản xác định bằng lượng khí nạp vào tốc độ của động cơ

- Thời gian hiệu chỉnh phun nhiên liệu được xác định bằng cảm biến khác nhau.

Chức năng của ECU điều khiển kim phun khi khởi động

Trong quá trình khởi động, rất khó xác định được lượng khí nạp vào bởi có sự thay đổi lớn về tốc độ động cơ.  Lúc này chức năng của ECU sẽ là lấy trong bộ nhớ thời gian phun cơ bản sao cho phù hợp với nhiệt độ của động cơ hiện tại và không kể đến lượng khí nạp vào. Trong khi tính toán sẽ cộng thêm thời gian hiệu chỉnh theo nhiệt độ khí nạp cùng với điện áp của acquy, ECU sẽ hiệu chỉnh và tạo ra thời gian phun thực tế.


ECU lưu trữ nhiều chương trình điều khiển xe ô tô 

Điều chỉnh kim phun nhiên liệu sau khi khởi động thành công

Sau khi khởi động xong động cơ, chức năng của ECU động cơ sẽ tiếp tục xác định thời gian phun bằng cách

Đối với thời gian phun cơ bản bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ của nước làm mát, nhiệt độ khí nạp, cảm biến…

Giá trị thời gian phun hiệu chỉnh ảnh hưởng bởi tins hiệu gió nạp và tốc độ của động cơ xe ô tô.

Chức năng của ECU trong hiệu chỉnh thời gian phun

Ở mọi thời điểm, ECU động cơ luôn được thông báo về điều kiện vận hành của hệ thống động cơ xe ô tô. Những tín hiệu cảm biến để hình thành xung hiệu chỉnh khác nhau trong thời gian phun thực tế của động cơ


Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu 

Theo nhiệt độ khí nạp 

Lúc này chức năng của ECU se phải xác định thật chính xác về nhiệt độ của khí nạp để duy trì được tỷ lệ hòa khí mà động cơ yêu cầu. Đồng thời điều chỉnh thời gian phun nhiên liệu bởi mật độ khí nạp sẽ thay đổi theo nhiệt độ.

Nhiệt độ chuẩn mà ECU động cơ xác định phun nhiên liệu là khoảng 20 độ C. Sự thay đổi của nhiệt độ khí nạp quyết định đến sự tăng hoặc giảm nhiên liệu.

Chức năng của ECU hiệu chỉnh tỷ lệ hòa khí khi thay đổi tốc độ động cơ

Động cơ tăng hoặc giảm tốc độ thì lượng nhiên liệu phun vào phải được tăng hoặc giảm để đảm bảo hệ thống động cơ vận hàng chính xác. Việc hiệu chỉnh sẽ thay đổi vào các thời điểm:

- Động cơ tăng tốc: Dựa theo tín hiệu cảm biến bướm ga, lượng nhiên liệu tăng lên để cải thiện hoạt động tăng tốc của động cơ. 


Điều chỉnh tỷ lệ hòa khí khi thay đồi tốc độ 

- Lúc giảm tốc: Chức năng của ECU lúc này sẽ điều khiển giảm lượng phun nhiên liệu vào động cơ.

- Cắt nhiên liệu khi giảm/tăng tốc độ: Hoạt động này giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi động cơ giảm xuống dưới tốc độ ước định thì nhiên liệu sẽ được phun trở lại.

Hiệu chỉnh thời gian phun nhiên liệu theo điện áp ắc quy

Thời gian mà ECU gửi tín hiệu điều khiển đến kim phun và thời gian thực tế có sự trì hoãn nhất định. Thời gian mở kim phun càng ngắn thì sự trì hoãn càng dài. Lượng nhiên liệu phun sẽ giảm đi không đủ đáp ứng cho hoạt động của động cơ. Do đó, cần có sự điều chỉnh thời gian mở kim phun theo điện áp.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về chức năng của ECU trong điều khiển kim phun xăng điện từ. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho bạn. 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ AUTO HC 579

Hotline: 0979.427.059

Địa chỉ: Số 579, Đường Phúc Diễn, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Email: [email protected]

Website: https://autohc.vn

 

 

Bình luận của bạn
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi