579 Đường Phúc Diễn - P. Xuân Phương - Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội
holtine

Hỗ trợ 24/7

0979.427.059

holtine

Thứ 2 - Chủ nhật

08h00 - 18h00

Tại sao phải kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô?

Để khởi động động cơ củ đề ô tô ( hay gọi là máy đề hoặc máy khởi động) tác dụng một ngoại lực làm quay trục khuỷu thông qua vành răng. Củ đề ô tô cần tạo ra một momen lớn từ nguồn điện hạn chế từ ắc quy và đồng thời phải gọn nhẹ. Chính vì vậy người ta dùng một mô tơ điện một chiều trong củ đề ô tô. Để khởi động động cơ thì trục khuỷu của động cơ phải quay nhanh hơn tốc độ quay tối thiểu. Tốc độ quay tối thiểu để khởi động động cơ khác nhau tùy thuộc vào cấu trúc của động cơ và tình trạng hoạt động. Thường tốc độ quay từ 40 đến 60 vòng/phút đối với động cơ xăng và từ 80 - 100 vòng/phút đối với động cơ diezen.

Để tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của củ đề ô tô mời quý khác tham khảo ở đây.

Khi chúng ta  sử dụng ô tô, theo thời gian không tránh khỏi sự hao mòn, hỏng hóc của các hệ thống trên ô tô. Đặc biệt hệ thống khởi động, cụ thể là củ đề ô tô là  bộ phận hoạt động thường xuyên và quan trọng. 

Nếu củ đề ô tô không được quan tâm kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa củ đề ô tô thường xuyên thì dễ mắc phải những sự cố, hư hỏng như:

- Động cơ ô tô khó khởi động hoặc không thể khởi động.

- Khi làm việc quá tải có thể làm hỏng củ đề ô tô mà không thể khắc phục, sửa chữa.

- Gây ra những sự cố khẩn cấp cần phải sửa chữa, cứu hộ ô tô của bạn ngay.

Việc củ đề ô tô làm việc quá tải thường xuyên, liên tục làm món máy đề gây khó khởi động động cơ. Các cáp kết nối tới củ đề ô tô bị mòn, lỏng dẫn tới khó khởi động động cơ và nhiều vấn đề hư hỏng khác về điện. Cho nên việc kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô giúp cho xe ô tô của bạn khởi động tốt hơn và giảm sự quá tải liên tục cho củ đề ô tô.

Cách kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô

Củ đề ô tô với cấu tạo đơn giản, dễ nắm bắt nên việc kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô tương đối dễ dàng. Đầu tiên ta cần kiểm tra các chức năng hoạt động cơ bản bên ngoài riêng biệt của củ đề ô tô bằng cách cấp điện áp trực tiếp từ ắc quy. Khi kiểm tra chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như sau:

- Phải hiểu rõ quy trình trước khi bắt đầu thao tác.

- Do cấp điện áp trực tiếp vào củ đề ô tô trong một thời gian dài sẽ làm cháy cuộn dây cho nên hãy giới hạn mỗi lần thử từ 3 đến 5 giây.

- Tiến hành các phép thử theo trình tự dọ. Quy trình kiểm tra được tiến hành theo từng bước sau:

1.Thân máy đề 2. Cực 50 3. Cực C 4. Dây dẫn cuộn stato 5. Cực 30 6. Đầu thử A

7. Cuộn giữ 8. Cuộn kéo 9. Bánh răng chủ động

1. Kiểm tra chức năng kéo của củ đề ô tô: Kiểm tra xe công tắc từ có hoạt động bình thường hay không. Khóa điện tạo ra trạng thái vị trí khởi động một cách nhân tạo, sau đó làm cho dòng điện chạy đến cuộn kéo và cuộn giữ. Chúng ta kiểm tra bánh răng chủ động chạy ra hay không.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: nếu bánh răng chủ động không chạy ra, hãy thay cụm công tắc từ của củ đề ô tô.

2. Kiểm tra chức năng giữ của củ đề ô tô: Ta tháo đầu thử A mà nỗi cực âm của ắc quy và cực C ra khỏi cực C sẽ cắt dòng điện chạy vào cuộn kéo và làm cho dòng điện chỉ chạy vào cuộn giữ. Kiểm tra xem bánh răng có giữ ở vị trí ngoài hay không.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: nếu bánh răng chủ động không giữ ở vị trí ngoài hãy thay cụm công tắc từ của củ đề ô tô.

3. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động củ đề ô tô: Khi củ đề ô tô đang ở trạng thái giữ hãy đo khe hở của bánh răng và bạc chặn.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: nếu khe hở nằm ngoài giá trị tiêu chuẩn hãy thay cụm công tắc từ của củ đề ô tô.

4. Kiểm tra chức năng hồi của bánh răng chủ động củ đề ô tô: Sau khi kiểm tra chức năng giữ hãy tháo dây mát ra khỏi thân củ đề. Kiểm tra xe bánh răng chủ động có trở về vị trí ban đầu của nó không.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: nếu bánh răng chủ động không về vị trí ban đầu hãy thay cụm công tắc từ của củ đề ô tô.

5. Kiểm tra thử không tải của củ đề ô tô: Giữ máy đề trên ê tô được ngăn cách bởi rẻ hoặc nhôm. Đo dòng điện chạy trong máy đề kiểm tra trạng thái của các tiếp điểm của công tắc từ và trạng thái tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than.

1.Thân máy đề 2. Cực 50 3.Cực C 4.Cực 30

Dòng điện chạy trong phép thử không tải  sẽ khác nhau tùy theo mô tơ của máy đề.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: Sau khi đo kiểm thấy bất thường ta tiến hành tháo kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa các bộ phận của củ đề ô tô.

Dưới đây chúng tôi sẽ trình bày về các bước kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa các bộ phận của củ đề ô tô mời các bạn cùng tham khảo:

1. Kiểm tra cụm rô to củ đề ô tô: Quy trình kiểm tra cụm rô to được liệt kê dưới đây:

- Kiểm tra bằng quan sát: Kiểm tra cuộn dây rô to và cổ góp có bị bẩn và cháy hay không. Cuộn dây rô to và cổ góp tiếp xúc trực tiếp với chổi than bằng cách quay chính bản thân nó và bật cho dòng điện chạy. Nên cổ góp thường bị bẩn và cháy gây cản trở dòng điện, ngăn cho củ đề ô tô  hoạt động đúng.

- Vệ sinh bảo dưỡng cụm rô tô bằng rẻ và chổi.

- Kiểm tra thông mạch và cách điện của rô to: Dùng đồng hồ đo điện hãy tiến hành các bước kiểm tra sau:

  • Kiểm tra cách điện giữa cổ góp và lõi rô to: Trạng thái giữa cuộn dây rô to và lõi rô to là cách điện và cổ góp được nối với cuộn dây rô to. Nếu chi tiết ở trạng thái bình thường thì cổ góp và lõi rô to cách điện.
  • Kiểm tra thông mạch giữa các thanh dẫn của cổ góp: Từng thanh dẫn điện của cổ góp được nối thông qua cuộn dây rô to. Nếu chi tiết bình thường thì trạng thái là thông mạch.

- Kiểm tra độ đảo hướng kính của cổ góp: Dùng đồng hồ so kiểm tra độ đảo của cổ góp, nếu độ đảo lớn thì tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than sẽ giảm.

- Kiểm tra đường kính ngoài cổ góp: Dùng thước kẹp kiểm tra đường kính ngoài của cổ góp, nếu giá trị vượt quá giới hạn mòn tiêu chuẩn sẽ làm cho tiếp xúc với chổi than sẽ giảm và gây ra dòng điện tuần hoàn kém dẫn đến rô to không quay hoặc các hư hỏng khác.

- Kiểm tra độ sâu của rãnh: Dùng thước đo độ sâu của rãnh giữa các thanh dẫn điện.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: Sau khi kiểm tra thấy bất thường ta tiến hành tháo kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa: Dùng phương pháp vệ sinh, rửa bụi bẩn, cháy, sửa chữa phục hồi nếu mòn và thay thế khi không thể khắc phục.

2. Kiểm tra cuộn cảm của củ đề ô tô: Dùng đồng hồ đo điện tiến hành những bước kiểm tra sau đây:

- Kiểm tra thông mạch giữa các dây dẫn chổi than và dây dẫn: Việc kiểm tra thông mạch và cách điện này này giúp xác định xe có hở mạch trong cuộn cảm hay không. 

- Kiểm tra cách điện giữa dây chổi than và phần cảm: Kiểm tra thông mạch trong dây dẫn và tất cả các dây chổi than giúp xem có hở mạch cuộn cảm hay không. Kiểm tra cách điện giữa dây dẫn chổi than và phần cảm để xác định xem có ngắt mạch trong cuộn cảm hay không.

3. Kiểm tra chổi than của củ đề ô tô: Chổi than được ép vào cổ góp bằng lực của lò xo, nếu chiều dài chổi than vượt quá giới hạn mòn tiêu chuẩn thì lực giữ của lò xo sẽ giảm xuống, sự tiếp xúc với cổ góp giảm, ngăn dòng điện chạy liên tục và làm mất tác dụng của củ đề ô tô.

- Đo chiều dài chổi than ở giữa, phần bị mòn nhiều nhất.

- Sau khi đo so kích thước với chiều dài tiêu chuẩn.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: mài lại chổi than hoặc thay thế chổi than mới nếu nó mòn quá.

4. Kiểm tra cụm ly hợp củ đề ô tô: Quay ly hợp máy đề bằng tay và kiểm tra xem khớp một chiều có ở trạng thái hãm hay không.

5. Kiểm tra cụm công tắc từ củ đề ô tô: 

- Kiểm tra hoạt động của công tắc từ:  Ấn pittong vào bằng tay, kiểm tra xem pitton có trả về nhẹ nhàng về vị trí ban đầu không. Nếu pittong không trả về vị trí ban đầu, tiếp xúc của công tắc không đủ gây ra mất tác dụng bật tắt củ đề ô tô.

- Kiểm tra thông mạch của công tắc từ: Kiểm tra thông mạch trong cuộn kéo, khi cuộn kéo hở mạch, pittong không thể kéo vào được. Kiểm tra thông mạch cuộn giữ, khi cuộn kéo hở mạch pittong được kéo vào nhưng nó không giữ được nên bánh răng chủ động sẽ liên tục nhảy ra nhảy vào và trở về.

Phương án bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô: Hãy thay thế cụm công tắc từ nếu hoạt động của pitton không bình thường.

Kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô ở đâu?

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại khu vực Hà Nôi cần tìm gara ô tô kiểm tra sửa chữa, bảo dưỡng củ đề ô tô thì  Gara Auto HC 579 là lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Auto HC 579 là cơ sở chuyên bảo dưỡng và sửa chữa củ đề ô tô cũng như các ban bệnh khác về xe ô tô với nhiều năm kinh nghiệm cũng như đầy đủ máy móc để đo kiểm chuyên nghiệp.

Trên đây là bài viết giới thiệu cách kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề ô tô đúng cách, kịp thời. Gara Auto HC 579 còn mang đến cho quý khách những dịch vụ nổi bật sau:

Dọn nột thất ô tô

- Rửa khoang máy, khoang động cơ ô tô

Sơn gò hàn ô tô

Sơn phủ gầm xe ô tô

Đánh bóng xe ô tô

Sửa chữa ô tô

Bảo dưỡng xe ô tô

Sửa chữa turbo tăng áp

Phục chế gương đèn ô tô: đánh bóng đèn pha, vá đèn ô tô, thay mặt đèn...

- Xử lý chảy dầu ô tô ở động cơ, gầm....

- Sửa chữa, đại tu thước lái ô tô

- Sửa chữa điều hòa ô tô

Để được tư vấn kỹ thuật cũng như báo giá chi tiết về dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng sửa chữa củ đề xe ô tô quý khách vui lòng liên hệ:

Cố vấn dịch vụ: Hotline & zalo: 0979.42.70.59

Hỗ trợ khách hàng 24/7: Hotline & zalo: 0979.42.70.59

Chăm sóc khách hàng: 0979.427.059

Email: [email protected]

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ HC 579

AUTO HC 579  “CHĂM SÓC, SỬA CHỮA XE ĐÚNG NGHĨA ”

Garage auto HC 579: Hotline – 0979.42.70.59

Số 579 Phúc Diễn, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website :  www.autohc.vn    

Fanpage: https://www.facebook.com/garaotoHC579

Google map:https://goo.gl/maps/jREhPTwEf9ti7EtR7

Bình luận của bạn
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi