579 Đường Phúc Diễn - P. Xuân Phương - Q. Nam Từ Liêm - Hà Nội
holtine

Hỗ trợ 24/7

0979.427.059

holtine

Thứ 2 - Chủ nhật

08h00 - 18h00

Hiện tượng chảy dầu động cơ là một sự cố mà không có xe nào là không có trong quá trình vận hành xe. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách xử lý chảy dầu động cơ nguyên nhân và cách khắc phục. Cùng Auto HC 579 theo dõi bài viết sau.

1. Xử lý chảy dầu động cơ ô tô là gì?

Hiện tượng chảy dầu động cơ là một bệnh thường gặp của các loại xe ô tô sau một thời gian hoạt động lâu dài, khi hiện tượng này xảy ra thì đó có thể là dấu hiệu của việc động cơ bị nứt hoặc hở gioăng…vì thế nên tìm cách xử lý ngay thời điểm ban đầu để tránh hư hỏng nặng thêm, tăng chi phí trong quá trình sửa chữa

  • Dầu nhớt chảy ra có màu vàng nhạt thì vấn đề có thể ở hộp máy

  • Dầu màu đỏ, vê tay thấy trơn nên kiểm tra hộp số và trợ lực

  • Thấy có vết rớt nước nhưng vê tay không thấy trơn kiểm tra nước làm mát

  • Chảy dầu đáy ở các te hoặc phớt trục thì kiểm tra dưới gầm sẽ dễ thấy

  • Nếu chảy dầu từ phớt line trục cam hoặc phía trên thì rất khó tìm kiếm điểm dầu chảy ra


Xử lý chảy dầu động cơ bị rò rỉ 

Việc để rò rỉ dầu lâu ngày mà không kiểm tra xử lý chảy dầu động cơ ngay rất dễ gây nên các hiện tượng như:

  • Mòn ống cao su và phớt dầu

  • Cháy xe do rò rỉ lâu ngày

  • Hỏng động cơ vì không đủ dầu bôi trơn và làm mát

Nên thường xuyên kiểm tra que thăm dầu để xác định lượng dầu bị hao hụt. Kiểm tra ống xả nếu thấy nhiều khói đen hơn bình thường thì rất có thể là do rò rỉ dầu gây nên. Khi nghi ngờ cần kiểm tra dưới đất xem có dung dịch lạ nào nhỏ ra không.

2. Nguyên nhân cần phải xử lý chảy dầu động cơ 

Một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên chảy dầu động cơ đó là gioăng nắp cũng có thể gọi là gioăng bugi hay gioăng dàn cò. Nguyên nhân là do khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều. Trung bình xe đi trên 100 000km gioăng cao su của xe thường bị cứng và co lại. Sự sai lệch kích thước khiến cho gioăng không thể bịt kín nắp khiến dầu bên trong bị rò ra ngoài. Tình trạng này thường xảy ra đối với những hãng xe giá rẻ bởi chi phí thấp nên chất lượng một số chi tiết nhỏ nhưng có tầm quan trọng như gioăng không được bền.Thông thường khi xe hoạt động thì dầu trong động cơ sẽ chịu áp lực và rò rỉ

nhiều hơn so với trạng thái không hoạt động. Vậy nên kiểm tra mức độ và xử lý chảy dầu động cơ rò rỉ dầu thì phải kiểm tra so sánh mức độ dầu động cơ trước và sau khi hoạt động. 


Nắm được nguyên nhân chảy dầu động cơ 

Đôi khi mức độ rút dầu còn có thể do động cơ bị bẩn, vì thế cần vệ sinh lại động cơ mới có thể xác định điểm rò rỉ. Sử dụng các dung dịch để làm sạch động cơ ví dụ như dung dịch 409 và cần tiến hành khi động cơ đã nguội để tránh bay hơi. Việc bay hơi có thể ảnh hưởng đến một số thiết bị điện của xe nên cần hết sức chú ý.

 Khi kiểm tra động cơ cần lưu ý đến những điểm có thể gây rò rỉ dầu, đánh giá xem mức độ nghiêm trọng thế nào. Dùng đèn pin kiểm tra nơi rò rỉ và nên kiểm tra từ trên xuống dưới. 

3. Cách xử lý chảy dầu động cơ ô tô

Mỗi sự cố đều có hướng và phương án giải quyết. Chảy dầu động cơ là sự cố xử lý không quá khó. Khi đã xác nhận nguyên nhân thì chỉ cần xử lý từng nguyên nhân một sẽ khôi phục tình trạng chảy dầu từ động cơ.  

Xử lý chảy dầu động cơ - Thay gioăng

Gioăng cao su có nhiệm vụ nối các bộ phận của phần cứng với các trục ô tô. Tác dụng của gioăng giúp dầu động cơ không bị chảy ra ngoài. Ngoài gioăng cao su mỗi trục sẽ có thêm một phớt dầu. Khi hoạt động quá tải khiến cho 2 bộ phận này bị thoái hóa. Dẫn đến liên kết bị dãn ra và gây ra rò rỉ từ từ thành các vũng dầu dưới gầm. 


Nên mang đến gara để sửa chữa vấn đề chảy dầu động cơ

Lúc nảy ta xử lý chảy dầu động cơ bằng thay thế gioăng và phớt. Giá thành của 2 bộ phần này khá rẻ. Tuy nhiên hãy đến các gara sửa chữa để thay thế bạn sẽ không tự làm được việc này tại nhà nếu không có kinh nghiệm và dụng cụ.

Sử dụng chất trám rò rỉ dầu khi xử lý chảy dầu động cơ 

Trường hợp phát hiện chỗ rò rỉ nhưng chưa muốn thay thế bộ phận đó thì biện pháp tốt nhất và tiết kiệm là dùng chất trám để bịt chỗ hổng lại. Chất trám này không hề gây tắc nghẽn cho đường dẫn truyền của dầu.

Chất trám này ở dạng lỏng muốn dùng thì cần trộn chung với dầu động cơ. Nó có công dụng bịt lại lỗ hổng mà còn dùng như hàn phớt dầu và gioăng cao su. Giúp các bộ phận phục hồi tình trạng như ban đầu.


Sử dụng chất trám để xử lý việc chảy dầu động cơ

Xử lý chảy dầu động cơ bằng xiết chặt các bu lông.

Trong một số trường hợp việc chảy dầu của động cơ liên quan đến các bu lông bị lỏng tạo ra các khe hở giữa các bộ phận và chảy ra ngoài. Cách xử lý chảy dầu động cơ như này thường là siết lại các con ốc cho chặt lại.  Lưu ý các dòng xe ô tô khác nhau sẽ có những cách xiết bu lông theo thông số khác nhau. Do đó khi xiết bu lông nên tìm hiểu sách hướng dẫn sử dụng để biết về yêu cầu của bu lông khi tiến hàng sửa chữa. Còn khi bạn không hiểu rõ tốt nhất là nên mang xe đến trung tâm bảo hành hoặc gara sửa chữa ô tô gần nhất nhé.

 
Xiết chặt các bu lông 

Bài viết trên chúng tôi chia sẻ cho bạn kiến thức về xử lý chảy dầu động cơ cho xe ô tô. Những chia sẻ trên hi vọng giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả. Chúc bạn thành công!

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ AUTO HC 579

Hotline:  0979.427.059

Địa chỉ: Số 579, Đường Phúc Diễn, Phường Xuân Phương, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Email: [email protected]

Website: https://autohc.vn

Bình luận của bạn
Gọi ngay cho chúng tôi
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gửi tin nhắn cho chúng tôi